Nghiệp là hành động, bao gồm ý nghiệp, khẩu nghiệp và thân nghiệp. Mọi thứ do thân, ý, khẩu tạo ra đều là năng lượng. Năng lượng không tự sinh ra và không tự mất đi, nó chỉ dung hòa hoặc chuyển hóa sang một dạng khác.
Một Ý khởi lên cũng tạo ra nghiệp, một lời nói cũng tạo ra nghiệp, một hành động của thân cũng tạo ra nghiệp. Nghiệp có thiện, có ác và có trung tính (không thiện cũng không ác).
Năng lượng nghiệp được lưu lại một phần trong tế bào cơ thể của người đó. Qua thời gian nó là tính khí. Tính khí này được lưu lại dưới dạng năng lượng bên trong tế bào cơ thể, và truyền thừa cho con cháu dưới dạng Gen di truyền.
Một phần lớn năng lượng nghiệp còn lại được lưu dưới dạng năng lượng của ý thức. Tức những gì ta nghĩ, nói, và làm đều được lưu lại một phần trong không gian. Dạng năng lượng của nghiệp này vận hành như thế nào sau khi thể xác ta chết là một ẩn số mà con người phàm tục không thể biết.
Dạng năng lượng của nghiệp này có thể gọi là linh hồn của mình sau khi mình chết. Khối năng lượng tích tụ này nó tồn tại như thế nào, nó chuyển hóa ra sao, nó luân hồi theo quy luật nào, hay nó đi về một cõi khác thì không thể nào biết được.
Tuy nhiên, nếu năng lượng của nghiệp có tồn tại ở một dạng nào đó sau khi thân xác chết, thì việc ta giúp ông bà cha mẹ hóa cố hóa giải nghiệp xấu của họ là có thể.
Con cháu muốn hóa giải nghiệp cho ông bà cha mẹ hóa cố thì cần tạo ra nhiều năng lượng tốt từ ý, khẩu và thân. Năng lượng tốt này không thể được tạo ra bằng việc giết heo, bò, gà vịt để cúng, mà ngược lại, nó tạo ra thêm năng lượng xấu cho ông bà cha mẹ.
Để hóa giải nghiệp xấu (năng lượng xấu) thì người hóa giải phải có năng lượng tốt thật sự. Nếu ta thành tâm sám hối và làm những điều thiện lành, và thành tâm hồi hướng công đức thiện lành đó cho ông bà cha mẹ thì đó có thể được xem là cách thờ cúng theo tâm linh có cơ sở (khoa học tâm linh). Và đây có thể gọi là cách tốt nhất để báo hiếu cho ông bà cha mẹ hóa cố.
Đối với người hiện tiền, nếu nhận thức được nghiệp ở quá khứ mình làm không tốt thì ta hãy xem nghiệp ở hiện tại có tương tự như vậy không. Phần lớn là ta đi lòng vòng trong vòng tròn của nghiệp.
Nếu như hiện tại ta hành xử, sống, suy nghĩ v.v. như các bất thiện nghiệp đã tạo ra trong quá khứ thì nghiệp mới cùng một loại năng lượng lại chồng chất lên nghiệp cũ.
Nghiệp do ta tự tạo. Hóa giải nghiệp cũng chỉ có thể là ta.